Thursday, September 6, 2007

Bawal magtinda ng isda

magandang araw mga kaibigan kong tga jala2x napilitan po kameng gumawa ng sulat dahil sa kahirapan nangyayari sa aminn ngayon maikli lang itong pinadala namin para malaman nyo ang nangyayari sa katulad namin nag titinda lang para makaraos at makakain ng tatlong beses sa isang araw, kanina po ay nahuli nanaman ang isa naming kamaganak hinde ko na po babangitin ang pangalan nya, sa kadahilanan po na nag titinda kami sa kalsada at naglalako ng isda, labag man po sa loob namin alam naming mali iyon pero sana naman tratuhin kaming parang taga jala2x din, hinde po kami makapag tinda sa palengke dahil kapos po ang pera namin para sa mga ipapataw na buwis at mga kelangan bayaran. hinde naman po kami kriminal gusto lang namin magtrabho at mabuhay sana sa kahit maikling liham na ito ay mapahatid namin sa kinauukulan ang sama at hirap na nangyayari sa amin.


-------------------
ayayay hinde ko sana muna ilalagay to kaya lang naiinip na sya. email po ulit ng isa nating kababayan , nyahahhaha comment lang , lahat ng plano ko ay nag tatagumpay!

12 comments:

Anonymous said...

Bakit kaya lagi mo sinasabi na pinadala lang yun sulat were in fact ikaw din naman ang nagsulat? Wala naman masama dun eh. Mas madali nga iyon. Kasi if you would look at the style ng pagsulat, its very identical naman with the previous posts. Just couldn't understand why you have to make pa some lame story para makapag post ka. Eh I think naman since this is your blog you have every right to post whatever you want to post. Natanong ko lang naman po.

-gel-

Anonymous said...

eh bkit apektado ka kung may nag email o kung sya ang gumawa, puro batikos ka kasi yung nilalaman ang basahin mo TANGA pwede wag ka ng mag paibaiba ng pangalan effort ha.

aa

Anonymous said...

-gel- nakita mo na ugali nya. akala nya kasi ako din ikaw hehe gawain nya kasi yun. at imbis na sagutin ang tanong mo (na tamang tanong naman) mas ginusto nyang ilihis ang issue. ako na lang sasagot.

akala nya kasi, mas magiging kapani-paniwala ang istorya nya kung sa ibang tao manggagaling. i-style pa yan na may magco-comment daw na sasang-ayon sa sinulat nya. kasi kung sa kanya lang manggagaling, lalong di kapanipaniwala.

sino ba namang maniniwala sa wala na ngang pera yung mga "nagtitinda" pero nakuha pang mag internet at alam nila ang blog nyang kelan lang ginawa. humihingi ng hustisya pero di man lang sinabi ang apelyido, anong oras hinuli, saan nahuli, sinong humuli. pustahan wala sa blotter ng pulis yun.

J,mahalaga kasi malaman kung sino ang sumulat para malaman kung may kredibilidad ba ang pambabatikos na sinabi.

shieeet, ang sipag kong mag-explain hahaha

Anonymous said...

Marahil mali ang pag huli sa kanila kaya lang sa tingin ko kelangan talaga lahat ng paninda lalo na ang isda ay nasa palengkeng pambayan,kaylangan kasi natin ma centralized ang produkto sa isang lugar lang, kaya itinayo ang palengke at kaya meron nito sa mga bayan. magiging masigla ang kalakalan kung doon lahat pupunta ang tao at makikilala pa ang pamilihan natin, kung totoo man ang pag huli.. sa nakita ko at narinig ay nasabihan na sila noong una palang na wag ng maglako sa kalsada ngunit mukang ginawa nila ulit yon kaya napilitan ng gawin ng ating kapulisan ang kanilang trabaho at hulihin sila..yan lang sa ngayon ang masasabi ko wala pa naman nag tatangol wala pa kong kalaban dito.

Anonymous said...

Duh?!! Affected? I was just asking. Now, if you dont wanna answer or clarify those things then I think you also have every right to do so since this is your's. I just couldnt understand why you are so, so, what's the term? Pathetic... Also, mas TANGA ka. O wag ka aamin na kaw din nagsulat for the second time ha? Mas nakakahiya yun... ;-)

Anonymous - bakit nga ba ang sipag mo mag explain?

-gel-

Anonymous said...

kayu kya ang magtinda sa initan at konti lng kinikita sa mghapon baka mas aangal pa kayo sa hirap ng buhay sa patalim kakapit sa sugal di atras tongits madyong magagaling

Anonymous said...

-gel- masipag akong mag-explain kasi lagi din akong nandito sa blog nya. masaya kasi dito. laff trip hehe

Anonymous said...

last comment ko na to dahil nagiging siryoso na ang usapan dito at PAMI-PAMILYA NA ANG GUSTO MONG PAG-AWAYIN. wag naman, siryoso na yan. nung una kasi, akala ko ay may entertainment at serious discussion dito.

before i go, isipin nyo lang na tahimik ang pulitika sa jalajala nuon. alam nyo naman yan. ngayon lang pilit na pinapaingay. dito sa web, si tagabario ang nag-iingay. tinitira ang both sides. sino ang makikinabang sa ingay na ito? ang ely ba? ang mga kakampi ba ng ely sa pulitika? sino ang may gusto ng maingay na pulitika sa jalajala? ang mga nakaupo ba? yan lang naman ang tanong.

simple lang naman, nasabi ko na ang mga ebidensya kung sino si tagabario/mr.jalajala friendster. ang mga nagbubulag-bulagan lang ang di makakakita.

to end this, nakikita at nararamdaman nyo naman ang mabubuting pagbabago sa bayan natin. pangkalahatang kabutihan naman ang pinakamahalaga.

Anonymous said...

SA WAKAS!!!!!!! kanina pa kita iniintay. pare teka wag na tayong mag sigawan at mag siraan dito. gawin natin malumanay ang pag uusap. alam mo bang hinde ako lumabas ngayon kasi iniintay ko reaksyon mo sa comment ko.

sa ibang nag cocoment gawin nating maayos ang pag uusap walang halong sigawan please..

pare pwede mo bang ibalik ang tanong mo kay mayor ely,anog bang logic ng pag diin sa tatay ko? panalo nanaman sya di ba?

bakit nga kelangan kausapin pa ng pamilya ang mayor sa pag dedesiyon para sa sarili nilang kaso. kalimutan na natin ang mga nakaraan. tapos na lahat yon pare. baka may contact ka sa mayor natin. sa totoo lang gusto ko din sya makausap, sa katunayan nakausap ko si ate pinky delavega tungkol dito sabi ko pakitanong din sa tatay nya, kaya lang until now wala pa rin akong sagot..

pare hinde ako humihingi ng AWA. lalaban ako hangang kaya ko. pero pag sigawan tayo ng sigawan dito walang mangyayari. pwede naman idaan sa maayos na usapan di ba?

nakikiusap naman ako sayo pare, patanong naman kay mayor ely kung bakit hangang ngayon iniipit parin nya kami? mag papakilala ba ko pare at isusubo ko ba ang pangalan ko kung hinde totoo ang sinasabi ko? nagpunta talaga ang mga mama ko sa bayugo kaya lang ganon nga ang sinabi sa kanila "kelangan pa daw itanong sa mayor ely" pare sana kausapin mo ko ng maayos muka kasing may contact ka talaga sa kanila. gusto ko lang matapos na to at maka usad na tayo parepareho.....

Anonymous said...

NAKAKA SAWA NA YAN KASO NA YAN PWEDE BA YUNG ARTICLE ANG PAGUSAPAN

KALDERETA

Anonymous said...

hahahaha gagaling nyo talaga dapat sumali kayo s battle of the brainless hahahhahaha




kakatu

Anonymous said...

walang buhay comment mo pag walang buhay comment sa jalajalarizal.blogspot.com ka at sa jalajalarizal.com ka tumambay wag dito, hinde kana naawa sa mga vendor ng mga isda